Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày đăng: 20/12/2022  16:57
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 20/12/2022, HĐND thành phố tiếp tục ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ 5 khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Lê Phương Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ tọa Kỳ họp.

Quang cảnh Kỳ họp

Trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao..., nhưng dưới sự lãnh đạo sâu sát của BTV Thành ủy, giám sát của HĐND thành phố, điều hành quyết liệt của UBND thành phố, sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh thành phố có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 11,95%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 58,4 triệu đồng/năm. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện cả năm 2.307.682 triệu đồng, đạt 84,6% dự toán tỉnh giao, đạt 77,1% dự toán HĐND thành phố quyết định, bằng 120,2% so với năm 2021. Tổng diện tích cây trồng, vật nuôi đạt và vượt kế hoạch đề ra, sản phẩm chủ lực, nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục phát triển cùng việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm OCOP, công tác trồng rừng đạt kết quả tốt,... Đã trồng mới 351,2 ha cây ăn quả, 70 ha cây cao su, 91 ha cây mía, 97,9 ha cây mắc ca, 654,39 ha diện tích rừng và hơn 313.690 cây phân tán.  Đã hình thành được 7 vùng sản xuất theo tiêu chí quy mô cánh đồng mẫu lớn đối với các sản phẩm có lợi thế của thành phố, trong năm 2022 phát triển thêm 17 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, lũy kế đến nay có 71 sản phẩm được đánh giá xếp hạng cấp thành phố, 50 sản phẩm được đánh giá xếp hạng cấp tỉnh. Công tác quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh thực hiện. Chất lượng giáo dục được nâng lên, cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, dự kiến đến cuối năm có 31/57 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 04 trường so với năm 2021. Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt, có sự chủ động tích cực và đạt hiệu quả. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe được quan tâm thực hiện tốt; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,56%, duy trì kết quả 100% xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Các chế độ, chính sách bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,34% (giảm 1,03% so với năm 2021), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 2,13% (giảm 0,16%). Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được duy trì và phát triển; Phong trào “TDĐKXDĐSVH” tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với việc thực hiện Kế hoạch xây dựng "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới", "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị". Kết quả năm 2022, có 11/11 xã đã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 06/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp và công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được tăng cường; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

 

Các đại biểu chất vấn, trả lời chất vấn

Tại Phiên chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp thu, giải trình các nội dung, vấn đề đại biểu HĐND thành phố quan tâm, đề cập đã diễn ra sôi nổi, đúng trọng tâm và mang tính xây dựng cao; người được chất vấn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm và biện pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra và được đại biểu HĐND thành phố, cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với tinh thần trách nhiệm, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã thảo luận và biểu quyết thông qua 8 Nghị quyết quan trọng, đây là cơ sở pháp lý để Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong năm 2023.

Dự báo thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, thành phố tiếp tục phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Phát biểu Bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đức Tuy đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

 Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện, ban hành các Nghị quyết kỳ họp để làm cơ sở triển khai thực hiện; tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát toàn diện trên các lĩnh vực trong năm 2023. Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; tích cực đi cơ sở để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, kịp thời phản ánh với HĐND, Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố và UBND 21 xã, phường để kịp thời xem xét, giải quyết.

Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết, thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp

Thủ trưởng, người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố và UBND 21 xã, phường phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở, gần gũi Nhân dân, nắm chắc tình hình, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được xác định, bảo đảm khắc phục nhanh, hiệu quả các hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong năm 2022. Đồng thời, phải bám sát Nghị quyết của HĐND thành phố về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, kịp thời cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch cụ thể; xác định rõ tiến độ hoàn thành, gắn với phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức, người đứng đầu từng địa phương, đơn vị đối với từng mục tiêu, chỉ tiêu và phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2023./.

Tin, ảnh: Minh Phượng - Trọng Nghĩa
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM OCOP NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

Đang truy cập: 20

Tổng lượng truy cập: 55.533.570