Thứ 4, Ngày 17/04/2024 -

Tập trung cao độ trong công tác phòng chống cháy rừng
Ngày đăng: 24/03/2023  15:11
Mặc định Cỡ chữ
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, thành phố Kon Tum đang chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Những năm trước đây, gia đình anh A Lăn và hàng chục hộ dân thôn Kon Gur, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum chỉ trồng mì trên diện tích đất rẫy của gia đình. Từ khi thành phố Kon Tum triển khai chủ trương trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, anh tích cực đăng ký 2ha đất rẫy để trồng cây bạch đàn. Để cây phát triển tốt, anh thường xuyên bám rẫy, phát dọn thực bì và làm đường ranh cản lửa, chủ động phòng chống cháy rừng, anh chia sẻ: Trồng xong thì phát cỏ, chống cháy, bón phân cho cây để cây phát triển, đầu tư thêm thuốc mối nữa. Rừng cây gần vườn cao su nên phải làm đường ranh chống cháy để hạn chế lửa có thể vô rừng cây của mình.

 

 

Diễn tập PCCCR tại xã Đăk Blà

 

Thực hiện phương án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, năm 2021, 2022, thành phố Kon Tum đã tập trung trồng rừng tại 6 xã (Chư Hreng, Đăk bla, Đăk Rơ Wa, Hòa Bình, IaChim, Đăk Cấm). Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã triển khai trồng gần 1.600 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng hiện nay trên địa bàn đạt 6,63%. Để công tác bảo vệ rừng hiệu quả, các xã đều xây dựng kế hoạch tăng cường bảo vệ rừng, trong đó đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị triển khai hiệu quả phương án 4 tại chỗ chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết: Các hộ dân tham gia trồng rừng năm 2021-2022 đã thực hiện tốt công tác PCCC rừng, chăm sóc rừng trồng đảm bảo tốt. Thời điểm hiện nay, công tác PCCC được thực hiện tốt. UBND xã phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố Kon Tum tổ chức diễn tập công tác PCCC rừng trên địa bàn xã, đây là một buổi tuyên truyền đặc biệt, thiết thực để các hộ dân nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ trong công tác PCCC rừng. Xác định phương châm phòng là chính, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn của thành phố luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tại các khu vực trọng điểm cháy, quản lý, hướng dẫn chặt chẽ  người dân việc đốt dọn nương rẫy đúng thời điểm, có kiểm soát,  không để cháy lan sang khu vực có rừng. Đồng thười hướng dẫn các chủ rừng thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng đảm bảo. Ông Lê Đình Nhi, Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Chư Hreng cho biết: Chúng tôi thường xuyên bám sát địa bàn nơi người dân sản xuất nương rẫy và nơi người dân trồng rừng năm 2021,2022. Chúng tôi tiến hành hướng dẫn cho bà con cách phát dọn thực bì, đốt thực bì, vận động bà con làm tốt công tác PCCC nếu xảy ra cháy rừng.

Sau 2 năm thực hiện quyết liệt công tác trồng rừng, cùng với việc trồng mới diện tích rừng còn lại, trồng dặm diện tích cây chết, các địa phương còn tích cực trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Tổ chức thành lập các tổ, đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát, canh gác rừng, phát hiện sớm nguy cơ cháy và có phương án hiệp đồng cùng các lực lượng để chữa cháy. Khi phát hiện có cháy, huy động tối đa lực lượng tham gia chữa cháy nhanh chóng, kiểm soát kịp thời không để cháy lan.

Ông Cao Trọng Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Hreng cho biết: Xã đã phân công lịch trực PCCC vào mùa khô, chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên tuần tra, canh gác để kịp thời báo cáo tình hình. Vừa rồi có xảy ra cháy rừng lan từ phía Gia Lai qua, lực lượng của xã khi nắm tình hình đã trực tiếp cùng với phương tiện là rựa, máy cắt để phát đường ranh, đốt chặn để dập, ngăn lửa cháy lan. Đồng thời dùng máy phun nước để dập và đã dập thành công đám cháy.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp trong phòng chống cháy rừng theo từng phương án cụ thể, sát thực với từng địa bàn; công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn thành phố Kon Tum sẽ đạt được nhiều kết quả, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra./.

Bài, ảnh: Minh Phượng - Trọng Nghĩa
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM OCOP NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

Đang truy cập: 20

Tổng lượng truy cập: 55.533.570