Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Thành phố Kon Tum tưng bừng các hoạt động đầu Xuân Quý Mão
Ngày đăng: 27/01/2023  14:55
Mặc định Cỡ chữ
Trong không khí tưng bừng đầu Xuân Quý Mão 2023, ngày 25/01 (tức mùng 4 Tết) tại nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum diễn ra Hội thi tạc tượng, các trò chơi dân gian với nhiều hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân, chào mừng 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum.

Thực hành tạc tượng tại Hội thi

Được cha ruột truyền cho nghề tạc tượng, nghệ nhân A Nhơm, thôn Kon Kor 2, xã Đăk Rơ wa, thành phố Kon Tum rất tự hào. Từ những khúc gỗ thô, ông có thể tự tay tạc thành những bức tượng đơn sơ, mô tả cuộc sống cũng như sinh hoạt bình dị của bà con dân làng mang nhiều biểu cảm chân thực, sống động. Đến với Hội thi tạc tượng đầu Xuân Quý Mão 2023, trong lòng nghệ nhân A Nhơm tràn đầy phấn khởi, dồn tâm huyết để tạo ra tác phẩm độc đáo, ấn tượng nhất. Ông cho biết: Tham gia Hội thi này, mình tạc tượng người đàn ông làm rẫy, một tay cầm con dao, một tay ôm bụng.

Nhìn những nghệ nhân tỉ mỉ, cẩn thận đục, đẽo từng chi tiết, không chỉ tạo niềm cảm hứng cho đám trai làng mà nhiều du khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước rất thích thú, đam mê. Nhiều người muốn được trải nghiệm và tìm hiểu nghề tạc tượng, nét văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên. Anh Dương Đức Phú- Du khách đến từ tỉnh Quảng Ninh phấn khởi nói: Đến Kon Tum tôi cảm nhận thấy rất nhiều cảnh đẹp, khám phá trong những ngày du Xuân. Hôm nay xem các nghệ nhân tạc tượng tôi thấy hấp dẫn quá, tôi vào thử tài nhưng làm không được. Tạc tượng vừa phải có sức khỏe, vừa là nghệ thuật cho mọi người tìm về cội nguồn của văn hóa.

 

Tranh tài các trò chơi dân gian tại Hội thi

 Ngoài nội dung thi tạc tượng, các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, leo cột mỡ, bắn nỏ đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân trên địa bàn. Mỗi thành viên đến với Hội thi đều mang trong lòng sự phấn khởi, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng và nỗ lực của bản thân để có được thành tích cao nhất, tạo khởi đầu cho năm mới hân hoan, thắng lợi. Chị Bùi Thị Ngọc Hương, tổ dân phố 6, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho biết: Hôm nay tôi thấy rất là vui và phấn khởi, tôi tham gia 2 môn thi đẩy gậy và kéo co, cuộc thi giúp gắn kết tình anh em trong phường và bà con dân làng để mọi người có ngày Tết vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc.

Nhiều hoạt động được thành phố Kon Tum tổ chức trong những ngày đầu năm mới tạo cho không khí đón Xuân thêm rộn ràng, nhân dân phấn khởi, du khách được trải nghiệm, hiểu về vùng đất Tây Nguyên, từ đó thêm yêu quý thành phố trẻ và người dân Kon Tum./.

Tin, ảnh: Minh Phượng
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM OCOP NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

Đang truy cập: 20

Tổng lượng truy cập: 55.533.570